Đặc điểm báo xuân của Việt Nam giai đoạn 2011-2015

         Báo  Xuân  là “sản phẩm hàng hoá đặc biệt”. Dù hai chữ  “đặc biệt” đòi hỏi người làm báo không đƣợc phép chạy theo lợi nhuận bằng mọi giá, mà phải luôn hướng tới tính chất xã hội, tính định hướng tích  cực, thì báo Xuân  vẫn phải tuân theo quy luật cung - cầu để đến được với bạn đọc như bao loại hàng hoá khác. Một yếu tố  quan trọng để  báo  Xuân  “đứng” được trong cuộc cạnh tranh thông tin khốc liệt, chính là việc xây dựng “thương hiệu”. Một tờ  báo  Xuân  có uy tín, đi vào lòng bạn đọc, được lựa chọn trên sạp báo, sẽ thể hiện một “thương hiệu” ổn định, có sức thu hút lớn.
         Để cuốn hút bạn đọc, ngoài sự  chính xác, hấp dẫn của  thông tin, còn cần đến sự mới mẻ, độc đáo, cần đến phong cách riêng của tờ báo Xuân đó, từ  nội  dung đến hình thức. Việc đổi mới và hiện đại hoá  nội dung và các phương thức chuyển tải thông tin trên báo Xuân là một vấn đề bức thiết cần nghiên cứu. Trong khuôn khổ  luận văn thạc sĩ này, tác giả  muốn đề cập, tìm hiểu về đặc điểm chung, những  hạn chế  của báo Xuân hiện nay và đề xuất những biện pháp  nâng cao hiệu quả thông tin của báo Xuân, nhằm  giữ gìn, bảo tồn và phát huy nét văn hóa báo chí riêng của người Việt. 
         Luận văn chỉ ra những đặc điểm chung về nội dung và hình thức chuyển tải thông tin trên báo Xuân, cũng như phong cách riêng của những tờ báo được khảo sát, với mong muốn chỉ ra điểm mạnh của mỗi tờ báo trong việc thu hút độc giả.
         Trên cơ sở  phân tích  những  hạn chế  của báo Xuân  trong thời điểm hiện nay, tác giả  muốn góp thêm tiếng nói mang tính xây dựng về  những biện pháp giúp các tòa soạn nâng cao hiệu quả  thông tin của báo Xuân, đặc biệt là cách đưa báo Xuân tiếp cận với đối tượng độc giả mới.
Authors: 

Thiều, Thu Quỳnh
Keywords: Báo chí và tuyên truyền
Việt Nam
Issue Date: 2016
Publisher: H.: ĐHKHXH&NV
Description: 119 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/33561

Nhận xét